Tuesday, August 4, 2015

Giới thiệu Yii Framework

Yii là gì

Yii là một PHP framework cho phép phát triển nhanh chóng các ứng dụngWeb hiện đại. Tên Yii (phát âm là Yee hoặc [ji:]) có nghĩa là "đơn giản vàtiến hóa" ở Trung Quốc. Nó cũng có thể được coi như là một từ viết tắt cho Yes It Is!



Yii framework đặc biệt thích hợp cho việc phát triển các ứng dụng quy mô lớn như các cổng thông tin, diễn đàn, các hệ thống quản lý nội dung(CMS), các dự án thương mại điện tử, dịch vụ Web RESTful, và như vậy.
Làm thế nào để so sánh với Yii Frameworks khác?

Nếu bạn đã quen thuộc với các framework khác, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa Yii framework và các framework khác:

Giống như hầu hết các PHP framework khác, Yii cũng chạy với mô hìnhMVC (Model-View-Controller) .

Mã của Yii được viết một cách đơn giản nhưng dể nhìn, dể sử dụng.

Yii là một bộ framework hoàn chỉnh cung cấp nhiều tính năng được xây dựng sẵng: xây dựng truy vấn và ActiveRecord cho cả hai cơ sở dữ liệurelational và NoSQL databases; Hỗ trợ phát triển API RESTful; nhiều tầnghỗ trợ caching; và nhiều hơn nữa.

Yii rất linh động. Bạn có thể tùy chỉnh hoặc thay thế gần như tất cả các phần của mã trong lõi Yii. Bạn cũng có thể tận dụng lợi thế của kiến trúcmở rộng trong Yii để sử dụng hoặc phát triển ứng dụng.

Hiệu suất cao luôn là một mục tiêu chính của Yii.

Yii framework được hỗ trợ bởi một đội ngũ phát triển mạnh mẽ, cũng nhưmột cộng đồng lớn của các chuyên gia liên tục đóng góp cho sự phát triểncủa Yii.

Các phiên bản Yii

Yii hiện có hai phiên bản chính có sẵn: 1.1 và 2.0. Phiên bản 1.1 là thế hệcũ và bây giờ là trong chế độ bảo trì. Phiên bản 2.0 được viết lại hoàn toàn của Yii, việc áp dụng các công nghệ mới nhất và các giao thức, bao gồm cả Composer, PSR, không gian tên, đặc điểm, và vân vân. Phiên bản 2.0đại diện cho các thế hệ hiện tại của khuôn khổ này và sẽ nhận đượcnhững nỗ lực phát triển chính trong vài năm tới.

Trong Blog này chủ yếu nói về phiên bản 2.0.

Yêu cầu và điều kiện tiên quyết

Yii 2.0 đòi hỏi PHP 5.4.0 hoặc cao hơn. Bạn có thể tìm thấy các yêu cầuchi tiết hơn cho các tính năng cá nhân bằng cách chạy chương trìnhrequirement checker trong mỗi bản phát hành Yii.

Sử dụng Yii đòi hỏi kiến thức cơ bản về lập trình hướng đối tượng (OOP),như Yii là một framework OOP. Yii 2.0 cũng sử dụng các tính năng mới nhất của PHP, chẳng hạn như namespaces and traits. Hiểu được nhữngkhái niệm này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn với Yii 2.0.

2 comments:

  1. Mình có tạo một module cho admin, hiện tại mình truyền parameter vào action trong controller không được, Mình không hiểu tại sao. Bạn giup mình với.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sao lại ko truyền được ? bạn phải có ví dụ chứ

      Delete