Tuesday, August 4, 2015

Cài đặt Yii 2.0 Framework

Trong mục Yii Framework này mình sẽ hướng dẫn các bài cài đặt và sử dụng Yii2 Framework. Ở phiên bản Yii 2.0 này Yii ra hai phiên bản là Yii2 Basic và Yii2 Advance. Trong phần này ta sẽ sử dụng Yii2 Advance:

Để cài đặt Yii framework chúng ta có 2 cách: Cách thứ nhất là dùng Composer, cách thứ hai là tải Source về và làm thủ công. Ở đây tôi sẽ trình bày cách cài đặt dùng composer.

Tại sao lại dùng Composer? Vì nó rất tiện lợi, sau này các bạn muốn cài thêm extensions cho Yii thì chỉ cần vào Composer enter vài dòng lệnh là xong

- Download Composer các bạn truy cập vào trang chủ và down bản cài đặt theo hệ điều hành mà bạn sử dụng. Ở đây mình dùng Windows nên mình down bản setup.exe. Sau đó bạn tải về cài đặt như phần mềm bình thường.





- Chú ý đến bước này các bạn cần chọn file php.exe trong server local của mình, Mình sử dụng xampp và đây là đường dẫn đến file php.exe


- Tiếp tục cài đặt cho đến hết nhé. Sau khi cài xong bạn mở cần tải file composer.phar về máy nhé.
- Bạn mở cửa sổ Command Lịne (Cửa sổ + R) và truy cập vào Webserver của mình. Webser của mình là C:/xampp/htdocs.

Sau đó gõ dòng lệnh sau để tải file composer.phar về.
1
php -r "readfile('https://getcomposer.org/installer');" | php
Oke, bạn có thể xem ảnh sau


- Tiến hành cài đặt Yii2

- Bạn gõ vào dòng lệnh sau để download Yii2 về
1
composer create-project --prefer-dist --stability=dev yiisoft/yii2-app-advanced yii2adv
Trong đó thì "yii2-app-advanced" là phiên bản Yii2 Advanced, còn nếu bạn muốn cài phiên bản Basic thì thay thế bằng "yii2-app-basic". yii2adv là thư mục web của mình.





- Note : Trong quá trình download, composer sẽ download một số file từ github.com về. Nó sẽ yêu cầu username và pass tài khoản github, bạn nhập vào nhé.

- Nếu bạn muốn cài bằng bản Zip, thì bạn down ở đây. Sau đó giải nén vào thư mục project của mình. Khi bạn cài bằng bản Zip hoặc bằng Composer thì bạn chưa chạy được Yii2 luôn đâu nhé. Bạn cần mở Command Line và gõ vào lệnh sau

- Truy cập vào mục project của bạn sau đó gõ lệnh Init




- Tiếp theo Yii2 sẽ hỏi bạn muốn dùng trên Production hay Development, bạn tùy chọn 0 hoặc 1 sau đó chọn Yes nhé

Chờ đến khi chạy xong, ta sẽ thấy thư mục yii2adv trong thư mục xampp/htdocs chứa source của Yii2 Advanced như sau




- Với cấu trúc của Yii2 Adv thì đã phân cấp thành hai phần là Backend và Frontend rõ ràng

- Common là thư mục cấu hình database, chứa các model chung cho cả backend và frontend.
- Console là thự mục chạy bacth, chẳng hạn khi nào bạn muốn hẹn giờ để tự động chạy một chức năng nào đó
- Vendor là thư mục core của Yii2, chứa các extensions mở rộng

* Chạy Yii2 trên browse
1
http://localhost/yii2adv/frontend/web/





Như vậy là mình đã hướng dẫn các bạn cài đặt Yii2 Advanced thành công, Nếu bạn nào gặp khó khăn khi cài đặt cứ comment ở dưới nhé, Chúc vui

1 comment:

  1. Sao cua e no khong run dc vay
    em lam theo huong dan cua bac ma khong co 1 loi nao ca
    ?

    ReplyDelete